Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Tất tần tật về tẩy da chết

1. Công Dụng
Lớp trên cùng của biểu bì (lớp sừng) gồm các tế bào chết, có tác dụng bảo vệ da. Nếu lớp sừng mất đi hoặc bị bào mỏng thì da sẽ rất yếu và dễ tổn thương, nhưng nếu để quá nhiều lớp tế bào chết chồng chất lên nhau thì bề mặt da sẽ thô ráp, xỉn màu, khiến lỗ chân lông bí tắc, gây mụn.
Việc tẩy bớt tế bào chết với thời lượng vừa đủ sẽ giúp da thông thoáng, sạch sẽ, mịn màng và sáng sủa hơn mà không khiến da bị mỏng hay yếu đi.
2. Phân Loại
Tẩy da chết gồm 2 dạng: tẩy da chết vật lý (cơ học) và tẩy da chết hóa học.
Tẩy Da Chết Vật Lý /Cơ Học (Physical Exfoliation)
Cơ chế hoạt động: cách thông dụng nhất là sử dụng các loại bột ngũ cốc, bột lá hoặc các hạt nhỏ (scrubs) để ma sát, lấy đi tế bào chết trên bề mặt da.
Đối với da mụn hoặc yếu, để tránh da bị tổn thương do chà xát, nên dùng các loại tẩy da chết vật lý dạng Peeling Gel thay vì dạng Scrub (hạt).
- Cách sử dụng: sau khi rửa mặt, dùng khăn thấm khô rồi lấy 1 lượng tẩy da chết vừa đủ ra lòng bàn tay, massage nhẹ nhàng trên mặt trong vài phút, các tế bào chết sẽ bong ra và bạn sẽ nhìn thấy được, sau đó rửa sạch bằng nước.
Tẩy Da Chết Hóa Học (Chemical Exfoliation)
- Cơ chế hoạt động: hòa tan "chất keo" gắn các tế bào da vào bề mặt của da bằng hóa chất, tiêu hóa và loại bỏ các tế bào chết hoặc bị tổn thương, thúc đẩy da sản sinh tế bào mới.
- Cách sử dụng: dùng như 1 sản phẩm đặc trị, bôi lên da và không rửa đi. Sau khi rửa mặt, dùng toner để cân bằng pH cho da, lấy 1 lượng tẩy da chết hóa học vừa đủ xoa đều lên khắp mặt hoặc xoa riêng vùng da cần trị liệu, đợi 20-30 phút rồi tiếp tục các bước dưỡng da còn lại.
Có 2 loại tẩy da chết hóa học phổ biến nhất:
·         AHA (Alpha Hydroxy Acid): hoạt động trên bề mặt da, xử lý các vấn đề như da nhăn nheo, sần sùi, lão hoá, nhiễm sắc tố, da có sẹo hoặc thô ráp, da nhiều mụn cám, mụn đầu trắng nhỏ.
·         BHA (Beta Hydroxy Acid): hoạt động sâu trong lỗ chân lông, giúp đẩy các tế bào chết và bã nhờn nằm sâu dưới lỗ chân lông lên bề mặt da, giải quyết các vấn đề do tắc lỗ chân lông gây nên như: dầu nhờn, mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc, mụn ẩn…
3. Nên Dùng Tẩy Da Chết Nào?
Tất cả các loại da đều nên tẩy da chết vật lý 1-2 lần/tuần

Đối với da gặp các vấn đề về mụn, lão hóa, nhiễm sắc tố có thể cân nhắc dùng thêm tẩy da chết hóa học. Những làn da không gặp quá nhiều vấn đề nghiêm trọng thì không cần dùng đến.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét